https://science.thanglong.edu.vn/index.php/vola/issue/feed Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng 2025-10-10T07:57:04+00:00 Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng tapchikh@thanglong.edu.vn Open Journal Systems <p>Về Khoa học Ứng dụng: Kinh tế - Quản l&yacute;, Khoa học Sức khỏe, Khoa học X&atilde; hội - Nh&acirc;n văn, Nghệ thuật ... (Tập A), được xuất bản bằng tiếng Việt.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> https://science.thanglong.edu.vn/index.php/vola/article/view/254 Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên sắp tốt nghiệp tại trường Đại học Thăng Long hướng tới mục tiêu phát triển bền vững SDG4.4 2025-08-28T03:23:05+00:00 Lê Thành Đạt Ledat1608204@gmail.com Phạm Thanh Tân Hồ Phương Thanh Nguyễn Phương Linh Nguyễn Thị Diệu Linh Giáo dục đại học không chỉ đóng vai trò truyền thụ kiến thức chuyên môn mà còn là nền tảng để trang bị cho sinh viên (SV) những kỹ năng cần thiết nhằm thích ứng với thị trường lao động toàn cầu đầy biến động. Thông qua khảo sát hơn 100 SV năm thứ 3 trở lên với phương pháp nghiên cứu định lượng, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra thực tiễn việc đào tạo kỹ năng mềm (ĐTKNM) của trường Đại học Thăng Long cho sinh viên sắp tốt nghiệp hướng tới Mục tiêu Phát triển Bền vững 4.4 (Sustainable Development Goal 4.4 - SDG4.4) và từ đó chỉ ra khoảng cách từ lý thuyết đến thực hành về lĩnh vực này. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đưa ra một số kiến nghị nhằm cải thiện chương trình đào tạo (CTĐT) đáp ứng SDG4.4 trong bối cảnh toàn cầu hóa. Dựa vào kết quả phân tích dữ liệu khảo sát, nhóm nghiên cứu đưa ra 4 kiến nghị chính. Thứ nhất, nhà trường cần tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế cho sinh viên. Thứ hai, nội dung và phương pháp giảng dạy cần được cập nhật liên tục theo hướng lấy người học làm trung tâm, tăng cường ứng dụng công nghệ, cập nhật các KNM phù hợp xu thế phát triển của xã hội. Thứ ba, nhà trường cần xây dựng hệ thống đánh giá, phản hồi đơn giản, dễ dùng cho phép sinh viên đánh giá ngay sau mỗi buổi học. Cuối cùng và quan trọng nhất, sinh viên cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học kỹ năng mềm để đạt được kết quả như mong đợi 2025-09-23T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng https://science.thanglong.edu.vn/index.php/vola/article/view/256 Khai thác vai trò của bản sắc dân tộc trong quá trình hình thành công dân toàn cầu: nghiên cứu trường hợp sinh viên Trường Đại học Thăng Long 2025-08-29T04:05:53+00:00 Đỗ Thị Hương Ly doly21112004@gmail.com Đỗ Thị Thùy Linh Nguyễn Trà My Phạm Thị Hà Dương Hà Thư Trần Thị Thanh Xuân Trần Diệu Linh Nguyễn Thị Lê Hoa Trong bối cảnh toàn cầu hóa, bản sắc văn hóa dân tộc giữ vai trò then chốt trong quá trình hình thành công dân toàn cầu. Nghiên cứu khảo sát sinh viên Trường Đại học Thăng Long nhằm tìm hiểu mức độ nhận thức và hành vi gìn giữ bản sắc văn hóa. Phương pháp được sử dụng là khảo sát định lượng với đối tượng sinh viên, kết hợp phân tích tài liệu và thống kê xử lý dữ liệu. Kết quả cho thấy phần lớn sinh viên có nhận thức tích cực và thể hiện hành vi rõ ràng trong việc bảo tồn, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, như tham gia lễ hội dân gian, sử dụng tiếng Việt chuẩn mực và chủ động giới thiệu văn hóa Việt với bạn bè quốc tế. Đáng chú ý, sinh viên không xem bản sắc dân tộc là rào cản hội nhập mà là hành trang cần thiết để phát triển năng lực toàn cầu. Nghiên cứu khẳng định rằng bản sắc dân tộc và công dân toàn cầu không mâu thuẫn mà có thể bổ trợ lẫn nhau, đồng thời đề xuất tích hợp giáo dục bản sắc vào chương trình đào tạo công dân toàn cầu trong giáo dục đại học. 2025-09-23T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng https://science.thanglong.edu.vn/index.php/vola/article/view/255 Bước đầu nghiên cứu về cộng đồng gia đình đa văn hóa Việt – Hàn tại Việt Nam: thuận lợi và khó khăn của thế hệ thứ hai trong quá trình hội nhập cộng đồng 2025-07-23T08:55:37+00:00 Nguyễn Thu Hương Huong3182003@gmail.com Ngô Thị Mai Huyền Nguyễn Thị Kiều Trang Cao Thị Thu Phương Nguyễn Thanh Vân Nguyễn Thị Thanh Trúc Phan Thị Vân Giang Nghiên cứu khám phá thuận lợi và khó khăn của thế hệ thứ hai trong gia đình đa văn hóa Việt – Hàn tại Việt Nam, trong bối cảnh quan hệ Việt-Hàn phát triển mạnh, dẫn đến sự gia tăng các gia đình đa văn hóa. Tính cấp thiết nằm ở việc hỗ trợ thế hệ trẻ lai – cầu nối văn hóa giữa hai quốc gia, đối mặt với thách thức về ngôn ngữ, bản sắc và hòa nhập xã hội. Mục đích là phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thích nghi của trẻ. Phương pháp gồm khảo sát, phân tích tài liệu và so sánh với gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc. Kết quả chỉ ra trẻ có lợi thế song ngữ và giao thoa văn hóa, nhưng gặp rào cản trong giao tiếp, kỳ thị xã hội và giáo dục. Nghiên cứu đưa ra giải pháp và kiến nghị để khắc phục khó khăn, nhấn mạnh vai trò của trẻ như cầu nối văn hóa, góp phần xây dựng cộng đồng đa dạng, bao dung. 2025-09-23T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng https://science.thanglong.edu.vn/index.php/vola/article/view/253 Phát huy sức mạnh mềm qua ngoại giao văn hóa – trường hợp Hallyu của Hàn Quốc và bài học cho Việt Nam 2025-08-13T10:37:55+00:00 Vũ Thị Thu Trang Lê Hà Linh lhlen.nk35tlu@gmail.com Đỗ Đắc Phước Trịnh Thảo Vân Trịnh Phương Nam Phạm Thị Bích Ngọc Trịnh Thị Thanh Lam Ngoại giao văn hóa là công cụ quan trọng trong chiến lược phát huy sức mạnh mềm của mỗi quốc gia, góp phần nâng cao hình ảnh đất nước trên trường quốc tế. Hàn Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc sử dụng văn hóa như một phương tiện ngoại giao, trong đó Hallyu đóng vai trò then chốt trong việc lan tỏa hình ảnh quốc gia. Nghiên cứu này tập trung phân tích chiến lược ngoại giao văn hóa của Hàn Quốc, từ đó rút ra những bài học tham chiếu cho Việt Nam. Kết quả khảo sát và phân tích tài liệu cho thấy thành công của Hàn Quốc nằm ở sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước và khu vực tư nhân, qua đó hình thành một “hệ sinh thái” toàn diện để phát huy tối đa sức mạnh mềm văn hóa. Từ thực tiễn đó, nghiên cứu này đề xuất một số định hướng phát triển ngoại giao văn hóa cho Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, nhấn mạnh vai trò của của mỗi người dân và chính sách hỗ trợ từ chính phủ. 2025-09-23T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng https://science.thanglong.edu.vn/index.php/vola/article/view/276 Vai trò của Unesco trong thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam: đánh giá tác động và định hướng hợp tác đến năm 2030 2025-08-12T07:49:44+00:00 Chu Thu Phương chuthuphuong88@gmail.com Trần Phương Dung Việt Nam kế thừa tư cách thành viên Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) từ tháng 7/1976. Trong 49 năm qua, UNESCO đã trở thành một trong những đối tác đa phương quan trọng, đồng hành cùng Việt Nam trong các nỗ lực xây dựng một xã hội phát triển hài hòa, bền vững, lấy con người làm trung tâm. UNESCO đã giúp Việt Nam tiếp cận nhiều ý tưởng, sáng kiến và mô hình phát triển của thế giới, góp phần hoàn thiện đường lối chính sách quốc gia và tranh thủ tối đa nguồn lực phục vụ phát triển một cách bền vững kinh tế - xã hội của đất nước. Bài viết nghiên cứu về vai trò của UNESCO trong thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam, đánh giá những thành tựu nổi bật đồng thời chỉ ra một số thách thức như nguồn lực hạn chế, công tác phối hợp chưa hiệu quả, vai trò điều phối của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, từ đó đề xuất một số định hướng hợp tác quan hệ Việt Nam và UNESCO đến năm 2030. 2025-09-23T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng https://science.thanglong.edu.vn/index.php/vola/article/view/257 Năng lực công dân toàn cầu của sinh viên Trường Đại học Thăng Long: Thực trạng và giải pháp 2025-08-28T03:26:37+00:00 Nguyễn Ngọc Ánh katerina.rws@gmail.com Nguyễn Khánh Linh ngklinh2509@gmail.com Đặng Thùy Linh thil212006@gmail.com Nghiên cứu khảo sát mức độ nhận thức năng lực công dân toàn cầu của sinh viên Đại học Thăng Long, dựa trên bốn thành phần cốt lõi: nhận thức đa văn hóa, kỹ năng giao tiếp quốc tế, thái độ hội nhập và trải nghiệm thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu bao gồm khảo sát trực tuyến kết hợp phân tích tài liệu nghiên cứu nhằm đánh giá nhận thức cũng như mức độ tích hợp yếu tố toàn cầu trong chương trình đào tạo và đề xuất một số giải pháp phù hợp. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên có nhận thức rõ ràng và thái độ tích cực đối với các vấn đề toàn cầu, song kỹ năng thực hành và cơ hội trải nghiệm quốc tế còn hạn chế do chương trình đào tạo, các hoạt động ngoại khóa và cơ chế hỗ trợ chưa đáp ứng đầy đủ. Nghiên cứu đề xuất tích hợp đồng bộ một số học phần có yếu tố toàn cầu vào chương trình đào tạo, đa dạng hóa hoạt động hỗ trợ sinh viên tham gia trải nghiệm quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy tiến trình quốc tế hóa của Nhà trường. 2025-09-23T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng https://science.thanglong.edu.vn/index.php/vola/article/view/252 Phân tích ảnh hưởng của hội nhập kinh tế đến thu hút FDI: Vai trò trung gian của ngân hàng thương mại tại các nước ASEAN 2025-09-22T09:29:10+00:00 Nguyễn Thị Tuyết tuyetnt09@gmail.com Nguyễn Thanh Huyền Nguyễn Thị Dung nguyenthidung20003@gmail.com Nghiên cứu này xem xét mối quan hệ giữa hội nhập kinh tế và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các quốc gia ASEAN, đồng thời đánh giá vai trò trung gian của hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM). Với dữ liệu bảng của 10 quốc gia ASEAN trong giai đoạn 2000 – 2023 và phương pháp Bình phương Tối thiểu Tổng quát (GLS – Generalized Least Squares). Kết quả chỉ ra rằng hội nhập kinh tế không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của lĩnh vực ngân hàng mà còn góp phần gián tiếp nâng cao khả năng thu hút FDI. NHTM giữ vai trò trọng yếu trong việc cung cấp tín dụng, cải thiện hiệu quả phân bổ vốn và củng cố niềm tin của nhà đầu tư, từ đó trở thành kênh lan tỏa quan trọng trong cơ chế tác động của hội nhập. Kết quả nghiên cứu khẳng định ảnh hưởng tích cực của hội nhập đến FDI tăng lên đáng kể khi được dẫn truyền thông qua trung gian tài chính. Từ đó, nghiên cứu đề xuất rằng bên cạnh mở rộng tham gia các hiệp định kinh tế, các quốc gia ASEAN cần chú trọng hoàn thiện thể chế tài chính và tăng cường năng lực ngân hàng để nâng cao hiệu quả thu hút FDI. 2025-09-23T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng https://science.thanglong.edu.vn/index.php/vola/article/view/280 Kiến thức, thái độ về bệnh Thalassemia của sinh viên điều dưỡng trường Đại học Thăng Long và một số yếu tố liên quan năm 2023 2025-09-26T05:06:32+00:00 Ths Thái Thị Thanh Huyền huyenttt@thanglong.edu.vn Nguyễn Thị Thanh Trà Vũ Dũng Nguyễn Khánh Huyền Thalassemia là bệnh lý thiếu máu di truyền hay tan máu bẩm sinh, gây hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh. Là những cán bộ y tế tương lai, sinh viên y khoa nói chung và sinh viên điều dưỡng nói riêng có kiến thức và thái độ tích cực về Thalassemia là rất cần thiết. Mục tiêu nghiên cứu nhằm mô tả kiến thức, thái độ về bệnh Thalassemia của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Thăng Long năm 2023 và phân tích một số yếu tố liên quan. Phương pháp nghiên cứu là mô tả cắt ngang có phân tích được thực hiện trên 225 sinh viên từ tháng 2/2023 đến tháng 7/2023. Kết quả: Chỉ 18,7% có kiến thức khá, tốt về bệnh. Đa số sinh viên có thái độ tích cực về Thalassemia (85,8%). Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê (p<0,05) giữa nhóm tuổi (dưới 21 và ≥21), năm học (năm thứ nhất và năm thứ 4), điểm TBTL (dưới 7 và ≥ 7,0); học phần thực hành điều dưỡng nội khoa (chưa học và đã học) với kiến thức của sinh viên điều dưỡng; có mối liên quan có ý nghĩa thống kê (p<0,05) giữa giới tính (nam và nữ) với thái độ của sinh viên. 2025-09-23T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng https://science.thanglong.edu.vn/index.php/vola/article/view/292 Kiến thức, thái độ, thực hành phòng chống sốt rét của người dân xã Chư RCăm, huyện KRông Pa, tỉnh Gia Lai năm 2025 và một số yếu tố liên quan 2025-10-10T07:57:04+00:00 Nguyễn Thị Thùy Dương thuyduong7686@gmail.com PGS Tạ Thị Tĩnh Phạm Huy Cường Rahlan Bơ Nghiên cứu được thực hiện nhằm mô tả thực trạng kiến thức, thái độ, thực hành phòng chống sốt rét và một số yếu tố liên quan của người dân xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai năm 2025. Sử dụng thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang với phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên, số liệu được thu thập thông qua phỏng vấn KAP bằng bảng hỏi. Số liệu được nhập bằng phần mềm Epidata 3.1, xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0. Kết quả cho thấy tỷ lệ người dân có kiến thức, thái độ và thực hành phòng chống sốt rét đạt lần lượt là 71,6%, 67,9% và 62,4%. Có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa KAP với các yếu tố như giới tính, trình độ học vấn, dân tộc, nghề nghiệp, tiền sử mắc sốt rét và được nghe thông tin về sốt rét. Đặc biệt, nhóm có kiến thức đạt có khả năng thể hiện thái độ đúng cao hơn gấp 7,63 lần (95%CI: 4,47-13,03) và thực hành đúng cao gấp 8,42 lần (95%CI: 4,98-14,25) so với nhóm không đạt. Nghiên cứu cho thấy việc nâng cao hiểu biết về phòng bệnh là yếu tố then chốt giúp hình thành thái độ tích cực và cải thiện hành vi thực hành, từ đó góp phần tăng hiệu quả phòng chống sốt rét trong cộng đồng. 2025-09-23T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Thăng Long: Khoa học Ứng dụng