Thực tiễn việc đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên sắp tốt nghiệp tại trường Đại học Thăng Long hướng tới mục tiêu phát triển bền vững SDG4.4

Lê Thành Đạt1, , Phạm Thanh Tân, Hồ Phương Thanh, Nguyễn Phương Linh, Nguyễn Thị Diệu Linh
1 Trường Đại học Thăng Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục đại học không chỉ đóng vai trò truyền thụ kiến thức chuyên môn mà còn là nền tảng để trang bị cho sinh viên (SV) những kỹ năng cần thiết nhằm thích ứng với thị trường lao động toàn cầu đầy biến động. Thông qua khảo sát hơn 100 SV năm 3 trở lên với phương pháp nghiên cứu định lượng. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra thực tiễn việc đào tạo kỹ năng mềm (ĐTKNM) của trường Đại học Thăng Long cho sinh viên sắp tốt nghiệp hướng tới Mục tiêu Phát triển Bền vững 4.4 (Sustainable Development Goal 4.4 - SDG4.4) và từ đó chỉ ra khoảng cách từ lý thuyết đến thực hành. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đưa ra một số kiến nghị nhằm cải thiện chương trình đào tạo (CTĐT) đáp ứng SDG4.4 trong bối cảnh toàn cầu hóa. 

Dựa vào kết quả phân tích dữ liệu khảo sát nhóm nghiên cứu đưa ra 4 kiến nghị chính. Thứ nhất, nhà trường cần tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế cho sinh viên. Thứ hai, nội dung và phương pháp giảng dạy cần được cập nhật liên tục theo hướng lấy người học làm trung tâm, tăng cường ứng dụng công nghệ, cập nhật các KNM phù hợp xu thế phát triển của xã hội. Thứ ba, nhà trường cần xây dựng hệ thống đánh giá, phản hồi đơn giản, dễ dùng cho phép sinh viên đánh giá ngay sau mỗi buổi học. Cuối cùng và quan trọng nhất, sinh viên cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học kỹ năng mềm để đạt được kết quả như mong đợi.

 

Chi tiết bài viết