Năng lực toàn cầu của sinh viên Trường Đại học Thăng Long: Thực trạng và giải pháp
Main Article Content
Abstract
Nghiên cứu khảo sát mức độ nhận thức năng lực công dân toàn cầu của sinh viên Đại học Thăng Long, dựa trên bốn thành phần cốt lõi: nhận thức đa văn hóa, kỹ năng giao tiếp quốc tế, thái độ hội nhập và trải nghiệm thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu bao gồm khảo sát trực tuyến kết hợp phân tích tài liệu nghiên cứu nhằm đánh giá nhận thức cũng như mức độ tích hợp yếu tố toàn cầu trong chương trình đào tạo và đề xuất một số giải pháp phù hợp. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên có nhận thức rõ ràng và thái độ tích cực đối với các vấn đề toàn cầu, song kỹ năng thực hành và cơ hội trải nghiệm quốc tế còn hạn chế do chương trình đào tạo, các hoạt động ngoại khóa và cơ chế hỗ trợ chưa đáp ứng đầy đủ. Nghiên cứu đề xuất tích hợp đồng bộ một số học phần có yếu tố toàn cầu vào chương trình đào tạo, đa dạng hóa hoạt động hỗ trợ sinh viên tham gia trải nghiệm quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy tiến trình quốc tế hóa của Nhà trường.
Article Details
Keywords
Giáo dục đại học, Toàn cầu hóa, Công dân toàn cầu, Quốc tế hoá giáo dục